TRAVELแซ่บเวอร์

TRAVELแซ่บเวอร์

In my free time. Really? Please wait for watch and like it. แบบว่ามีชาวต่างชาติอยู่ในเพจก็เลยต้องอินเตอร์น่ะ แหะๆ ทำเล่นๆ ขำๆ วันว่างช่วงปีใหม่ ไม่ได้ไปไหนก็เลยจัดซะหน่อย ลิงก์ดูนะแบบว่าต้องการยอดวิว ซะงั้น http://youtu.be/P2F2k-iM-sc กดลิงก์สิจะรออยู่ใยพี่น้องคร๊าบ

youtubefrontsmall

และงานนี้ก็เลยส่งเข้าร่วมสนุกกับทาง Travel Channel Thailand ด้วย

การทำงานกับคลิปนี้จะเป็นอะไรที่เรียบง่าย ไม่ได้วางแผน คือ สะพายกล้อง ถ่ายๆ ทุกอย่างที่ขวางหน้า แล้วก็มาเรียบเรียงด้วยบทพูดทีหลัง (ซึ่งเป็นกระบวนการทำงานที่ไม่ถูกต้องนะครับ ถ้ามีการวางแผนที่ดีกว่านี้อาจจะได้เนื้องานที่ตรงกว่า แต่ด้วยในขณะนั้น คิดไม่ออกจริงๆ ก็เลยต้องลุยไปก่อน)

เนื่องจากใช้กล้อง DSLR ซึ่งไม่ได้มีอุปกรณ์กันสั่น นอกจากระบบกันสั่นของเลนส์อย่างเดียว เพราะฉะนั้นจึงต้องเลือกช่วงคลิปที่นิ่งที่สุด และใช้โปรแกรมตัดต่อช่วยให้ภาพนิ่งยิ่งขึ้น โดยผมใช้ Final Cut Pro X ในการตัดต่อคลิปนี้

หลังจากได้ footage ต่างๆ แล้ว ผมก็คัดเลือกวิดีโอที่น่าจะเป็นเรื่องเป็นราวมาเรียงร้อยไว้ โดยเรียงคลิปได้ 7 นาทีกว่าๆ แต่ในการส่งเข้าร่วมสนุกกับทาง Travel Channel Thailand นั้น เขาต้องการเพียง 2 นาที ผมจึงต้องเรียบเรียงให้สั้นกระชับที่สุด แต่ก่อนที่จะเรียบเรียงภาพได้นั้น สิ่งสำคัญคือต้องมี “บท” พูด ซึ่งจะเป็นการเดินเรื่องในคลิป

เนื่องจากเราไม่ได้มีบทก่อน ฉะนั้นผมจึงต้องค่อยๆ ผูกเรื่องมาจากคลิปที่เรียงไว้ ผมดูคลิป 7 นาที กลับไปกลับมา จนเกิดไอเดียในการทำบทพูด เมื่อได้บทพูดแล้วผมก็อัดเสียงและวางเสียง และจัดเรียงภาพใหม่ให้เหมาะกับเสียงที่ลง (ที่สำคัญคือ เสียงจะต้องไม่เกิน 2 นาทีนะครับ)

และตกแต่งด้วยกราฟิกและทรานซิชั่นต่างๆ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น (ดูหน้าจอตอนที่ผมทำงานตัดต่อด้านล่างเลยครับ)

Screen Shot 2558-01-04 at 6.04.04 PM

ท้ายนี้ต้องขออภัยบุคคลที่ปรากกฏในคลิปด้วยครับ (ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นนี่จะต้องเบลอหน้าคนต่างๆ ในสถานที่สาธารณะ) เนื่องจากผมเปิดกล้องและก็เดินถ่ายไปทั่ว แต่ไม่ได้แอบถ่ายนะครับ แหะๆ ขอสวัสดีปีใหม่ครับพี่น้องชาวไทย

Screen Shot 2557-03-08 at 10.38.43 AM

%d bloggers like this: